DIGITAL TRANSFORMATION THE SURVIVAL OF ECONOMIC SLOWDOWN IN 2020

DIGITAL TRANSFORMATION THE SURVIVAL OF ECONOMIC SLOWDOWN IN 2020

2020 วิกฤติเศรษฐกิจ หรือ โอกาสในการเปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจแย่ คือคำขู่ที่ได้ยินมาตลอดในช่วงท้ายปีก่อน นักวิเคราะห์ นักวิจารณ์ รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าในตลาดและเพื่อนๆ ในวงการธุรกิจต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปี 2020 จะเป็นปีที่ทดสอบภาคธุรกิจในหลายๆ เรื่องว่าจะอยู่หรือไป

แน่นอนว่าการปรับตัวนั้นเป็นทักษะพื้นฐานที่มนุษย์ต้องเรียนรู้เพื่อการเอาตัวรอด และนี่น่าจะเป็นโอกาสที่เราจะต้องดึงทักษะดังกล่าวมาใช้กับธุรกิจ เพื่อให้องค์กรของเราอยู่รอดท่ามกลางความวิตกกังวลของผู้คนส่วนใหญ่ ASAP Project เองได้มีโอกาสช่วยหลายๆ องค์กรในการทำ Digital Transformation ซึ่งเราพบว่าการทำ Digital Transformation อย่างมีกลยุทธ์ จะเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมความแข็งแกร่งและพัฒนาองค์กรของคุณให้รอดในวิกฤติครั้งนี้

ความแตกต่างระหว่าง Digital Transformation อย่างมีกลยุทธ์ และไม่มีกลยุทธ์ คืออะไร? หากคุณทำ Digital Transformation โดยไม่มีกลยุทธ์ ไม่มีการวางแผน ไม่มีการวางจุดประสงค์ นั่นก็ไม่ต่างกับการทำ Project เพื่อขอให้ได้ทำสักเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเป็นกรณีตลกร้าย เช่น หน่วยงาน A จะทำการเปลี่ยนระบบการยื่นคำร้องให้เป็นดิจิตอล แต่สิ่งที่พวกเขาทำนั้นกลับกลายเป็นเพียงแค่การสร้างแอพพลิเคชั่นให้ผู้ใช้งานเข้าไปดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำร้องต่างๆ เพื่อปริ้นท์ออกมากรอกข้อมูลและเดินไปยื่นคำร้องเหมือนเดิม ใช่ครับหน่วยงาน A ได้ทำ Digital Transformation สำเร็จแล้ว แต่นั่นจะช่วยให้พวกเขาทำงานได้ดีขึ้น ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจ และ Disruption ไปได้หรือไม่ เรื่องนี้ก็อาจจะต้องลุ้นกันหนักหน่อย

เป้าหมายในการทำ Digital Transformation นั้นมีอยู่ 3 ข้อหลักๆ คือ
1. Finance : แน่นอนว่ากำไรที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนที่ลดลง คือหัวใจทางด้านการเงินของธุรกิจ
2. Time : ลดเวลาในการทำงานให้เราสามารถทำงานได้เร็วขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
3. Satisfaction : สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าจากประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วย Digital Tools รวมถึงสร้างความพึงพอใจให้กับพนักงานในองค์กรด้วยการทำงานที่สะดวกและง่ายขึ้น

ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือทำ Digital Transformation เราจึงต้องวางจุดประสงค์ให้ชัดเจนก่อน จากนั้นจึงเริ่มมองหาวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อเรียนรู้ความสามารถของเครื่องมือข้อจำกัดด้านต่างๆ ประกอบกับการดึงทรัพยากรทั้งงบประมาณ ที่ปรึกษา และทีมงานที่เหมาะสม เพื่อวางแผนและนำมาเรียบเรียงเป็นกลยุทธ์ในการทำ Digital Transformation ได้

สุดท้ายนี้เคล็ดลับก็คือ คุณต้องถามและตอบตัวเองให้ได้ว่าเราจะทำไปเพื่ออะไร ASAP Project เชื่อว่าในสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้ การหันมาพัฒนาองค์กรและเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้วยการทำ Transformation น่าจะทำให้ปี 2020 นี้เป็นอีกปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับคุณและทีมงานที่กำลังจะทำการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสครับ

Website : https://asapproject.co/blog/34